Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẵn sàng ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của CORONAVIRUS nCoV-2019

05/02/2020 11:40

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của họ virus corona (nCoV-2019) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

 

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV-2019 gây ra đang diễn biến phức tạp. Tính đến 19h ngày 4/2/2020 trên Thế giới: 20.656 người mắc, 427 người tử vong, trong đó Trung Quốc 425 người tử vong, Phillippines có 01 trường hợp tử vong; Hongkong (Trung Quốc) có 01 trường hợp tử vong.

 

Tại Việt Nam, tính đến 19h ngày 4/2//2020 đã có 10 trường hợp dương tính với chủng virus Corona; 78 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng; 270 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm virs nCoV.

 

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là bệnh viện chuyên khoa hạng đặc biệt, trung tâm ngoại khoa tuyến cuối của cả nước về ngoại khoa nên không nằm trong danh sách các bệnh viện trong tuyến đầu tiếp nhận, chẩn đoán và điều trị các trường hợp nghi nhiễm hoặc mắc bệnh viêm phổi do viruc nCoV-2019 gây ra. Cho tới hiện tại, không có trường hợp bệnh nhân nào nghi ngờ hoặc mắc bệnh lý này đến khám và điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức.

 

Tuy nhiên, do diễn biến tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp, căn cứ Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ  về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, căn cứ các Văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh, mặc dù không phải là đơn vị y tế được giao nhiệm vụ tiếp nhận, thu dung và điều trị người bệnh nghi nhiễm virus Corona nhưng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công tác phòng chống dịch bệnh đã được chuẩn bị khẩn trương, sẵn sàng và nghiêm túc.

 

Ban lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã nhận thức nghiêm túc tính chất nguy hiểm, phức tạp của dịch bệnh và quán triệt cho viên chức, người lao động tích cực, chủ động, có các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Thông qua cổng thông tin điện tử, bệnh viện cũng đã thường xuyên cập nhật kịp thời văn bản chỉ đạo, thông tin về dịch bệnh đến toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh.

 

GS Trần Bình Giang – Giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo phối hợp với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương về việc chuyển người bệnh nghi mắc viêm phổi cấp do virus Corona để khám, chẩn đoán và điều trị đối với những trường hợp:

 

– Những người bệnh đến khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, không có  bệnh lý ngoại khoa kèm theo hoặc có bệnh lý ngoại khoa kèm theo nhưng chưa phải phẫu thuật ngay.

 

– Với người bệnh nghi mắc viêm phổi cấp do virus Corona, có bệnh lý ngoại khoa phải phẫu thuật ngay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẵn sàng phối hợp với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương hội chẩn để điều trị an toàn và hiệu quả cho người bệnh.

 

Bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, hóa chất, vật tư y tế kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Bệnh viện đã bố trí khu phòng khám cách ly riêng biệt nếu có trường hợp người bệnh nghi nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tới khám bệnh, khu điều trị cách ly riêng biệt với đầy đủ phương tiện máy móc thiết bị y tế và vật dụng thuốc men cần thiết trong trường hợp người bệnh ngoại khoa nghi ngờ hoặc có nhiễm virus nCoV-2019 cần điều trị. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị 01 xe cấp cứu riêng biệt sẵn sàng vận chuyển người bệnh. Đồng thời, đường dây nóng trực cấp cứu của Bệnh viện đảm bảo hoạt động 24/24 kịp thời tiếp nhận thông báo về thông tin liên quan dịch bệnh.

 

Khu vực cách ly đã chuẩn bị sẵn sàng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, dù chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nghi nhiễm virus Corona tuy nhiên với sự chuẩn bị nghiêm túc, phân công nhiệm vụ rõ ràng cùng các giải pháp đồng bộ về chuyên môn, thuốc, vật tư trang thiết bị, truyền thông, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra đối với dịch bệnh này.

 

Phòng Công tác xã hội

 

Tagged in: Tags: