Bệnh viện ngoại khoa lớn nhất miền Bắc ứng phó với dịch nCoV

12/02/2020 10:11

 Mặc dù không nằm trong danh sách các bệnh viện điều trị cho bệnh nhân mắc dịch bệnh nCoV, nhưng các y, bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức cũng phải hết sức cảnh giác, chủ động trong việc phòng ngừa dịch bệnh.
Chia sẻ tại buổi sinh hoạt khoa học cung cấp thông tin về dịch bệnh nCoV vừa được tổ chức, GS.TS. Trần Bình Giang- Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết,  mặc dù BV Việt Đức không nằm trong danh sách điều trị bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm nCoV và cho tới hiện tại, không có trường hợp bệnh nhân nào nghi ngờ hoặc mắc bệnh lý này đến khám và điều trị tại đây,nhưng Bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

GS.TS Trần Bình Giang phát biểu tại buổi sinh hoạt khoa học cung cấp thông tin về dịch bệnh nCoV

BV đã bố trí phòng khám cùng khu vực cách ly để tiếp nhận bệnh nhân. Đề phòng trường hợp phát hiện bệnh nhân nghi mắc nCoV, BV đã liên hệ với Viện Vệ sinh dịch tễ TW để thực hiện các xét nghiệm khi cần thiết.

 

GS Trần Bình Giang cho biết thêm, lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức đã chỉ đạo việc kết nối, phối hợp với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để chuyển người bệnh nghi mắc nCoV đối với những trường hợp:

 

Những người bệnh đến khám tại Bệnh viện Việt Đức, không có  bệnh lý ngoại khoa kèm theo hoặc có bệnh lý ngoại khoa kèm theo nhưng chưa phải phẫu thuật ngay.

 

Với người bệnh nghi mắc nCoV, có bệnh lý ngoại khoa phải phẫu thuật ngay, Bệnh viện Việt Đức sẵn sàng phối hợp với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương hội chẩn để điều trị an toàn và hiệu quả cho người bệnh.

Phòng điều trị cách ly người nghi nhiễm nCoV tại Bệnh viện Việt Đức

BV đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, hóa chất, vật tư y tế kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Bệnh viện đã bố trí khu phòng khám cách ly riêng biệt nếu có trường hợp người bệnh nghi nhiễm nCoV tới khám bệnh, khu điều trị cách ly riêng biệt với đầy đủ phương tiện máy móc thiết bị y tế và vật dụng thuốc men cần thiết trong trường hợp người bệnh ngoại khoa nghi ngờ hoặc có nhiễm nCoV cần điều trị.

 

Bệnh viện cũng đã chuẩn bị 01 xe cấp cứu riêng biệt sẵn sàng vận chuyển người bệnh. Đồng thời, đường dây nóng trực cấp cứu của Bệnh viện đảm bảo hoạt động 24/24 kịp thời tiếp nhận thông báo về thông tin liên quan dịch bệnh.

 

“Chúng tôi quán triệt cho viên chức, người lao động tích cực, chủ động, có các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

 

Vấn đề quan trọng nhất để phòng bệnh dịch là khám bệnh lâm sàng và điều tra tiền sử dịch tễ của người bệnh. Do đó, các y, bác sĩ cần cảnh giác, chuyên nghiệp trong quá trình khám, điều trị cho bệnh nhân, bởi đã xuất hiện trường hợp nhiễm nCoV nhưng không có biểu hiện, triệu chứng của bệnh. Khi có trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV thông qua điều tra dịch tễ, Bệnh viện sẽ khởi động hệ thống cảnh báo bệnh dịch đến mỗi khoa, phòng”- GS.TS Trần Bình Giang cho biết.

Trang thiết bị chuẩn bị sẵn tại phòng điều trị cách ly

Cũng tại buổi sinh hoạt khoa học này, GS.TS. Trần Bình Giang cho hay: Hiện BV Việt Đức chưa trang bị khẩu trang N95 cho các bác sĩ, bởi chưa nghiên cứu nào chứng minh được sự vượt trội của loại khẩu trang này có thể chống lại nCoV.

 

Chia sẻ về quy trình sàng lọc và xử trí người nghi nhiễm nCoV, BS. Đỗ Mạnh Hùng – Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết, nghiên cứu trên các bệnh nhân nhập viện tại Vũ Hán cho thấy hầu hết các bệnh nhân đều có 3 triệu chứng lâm sàng: sốt (83%), ho (82%), khó thở (31%). Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như: đau mỏi người, đau đầu, đau họng, tăng tiết đờm, đi ngoài phân lỏng.

Rất đông cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Việt Đức tham dự buổi sinh hoạt khoa học cung cấp thông tin về dịch bệnh nCoV

Tại buổi sinh hoạt khoa học này các chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế, chuyên gia vi sinh của Bệnh viện Bạch Mai cùng trao đổi về những nội dung như tổng quan về tình hình dịch bệnh nCoV, sự lây truyền; Thu thập, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm trong xét nghiệm nCoV; An toàn sinh học trong xét nghiệm nCoV…

 

PV Thái Bình/Báo Sức khỏe và Đời sống

 

Tagged in: Tags: