Hỗ trợ người bệnh ngoại quốc về nước an toàn trong đại dịch Covid-19

06/10/2020 13:34

Tháng 3 năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định cách ly toàn xã hội. Đây là quãng thời gian chung tay chống dịch cùng với ý chí của toàn dân giúp cho Việt Nam có thể bước sang trạng thái “bình thường mới” và thu được nhiều kinh nghiệm trong công cuộc “chống dịch”.

 

Cuối tháng 7 năm 2020, dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát trở lại. Với kinh nghiệm thu được từ đợt phòng chống dịch trước, cả nước nói chung cũng như ngành y tế nói riêng đã nhanh chóng có những biện pháp kiểm soát dịch bệnh kịp thời để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch đối với đời sống. Trong quãng thời gian một lần nữa cả nước lại đồng lòng chung tay chống dịch, ngoài khám chữa cho các bệnh nhân trong nước, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã khám và điều trị cho nhiều người bệnh nước ngoài còn ở Việt Nam do mắc kẹt hoặc sinh sống và làm việc tại đây.

 

Ngày 2/9/2020, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận trường hợp ông Wang.N.S (58 tuổi, Quốc tịch Đài Loan), kĩ sư tại Hà Tĩnh. Sau tai nạn giao thông người bệnh được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh sau đó được chuyển tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng nặng với chẩn đoán chấn thương cột sống cổ, mất vận động tứ chi. Vì không có thân nhân tại Việt Nam, ông Wang.N.S được chăm sóc bởi 02 đồng nghiệp làm cùng công ty.

 

Ngay khi nhận được thông tin, phòng Hợp tác quốc tế lập tức xuống thăm hỏi tình hình người bệnh. Bác sĩ trực phiên khám cấp cứu bệnh nhân Wang là Ths.Bs. Bùi Hải Nam – Khoa Phẫu thuật Cột sống cùng PGS. TS Nguyễn Đức Chính – Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế đã cùng trao đổi về tình trạng của người bệnh, tiên lượng người bệnh mất vận động hoàn toàn tứ chi. Các bác sĩ đã giải thích cho 2 đồng nghiệp của người bệnh để trao đổi lại với phía gia đình tại Đài Loan, quyết định tiếp tục điều trị cho người bệnh tại bệnh viện. Tuy nhiên, người bệnh và gia đình đều mong muốn được về quê hương chăm sóc nên bệnh viện đã tạo điều kiện tối đa hoàn thành các thủ tục.

 

PGS.TS Nguyễn Đức Chính – Trưởng phòng Hợp tác quốc tế trao đổi tình trạng của người bệnh với Ths.Bs Bùi Hải Nam – Khoa Phẫu thuật Cột sống và giải thích cho người đại diện là đồng nghiệp của người bệnh.

 

Trong tình hình dịch phức tạp của COVID-19, đường bay quốc tế chưa được mở nên việc trở về nhà của người bệnh là không dễ dàng. Tuy nhiên, phía gia đình đã rất nỗ lực liên hệ được một chuyến bay để chuyển người bệnh về Đài Loan với sự trợ giúp của đội cấp cứu Y tế SOS vào ngày hôm sau.

 

Do tình trạng người bệnh nặng, 2 đồng nghiệp được mời tới gặp các bác sĩ chuyên khoa Cột sống để nghe giải thích về tình trạng bệnh và những rủi ro có thể xảy ra khi ông Wang.N.S đi máy bay. Bên cạnh đó, bác sĩ của bệnh viện Keelung Chang Gung Memorial Hospital – Đài Loan, nơi sẽ tiếp nhận người bệnh khi về nước và bác sĩ chuyên khoa cột sống của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã hội chẩn nhanh qua điện thoại giúp nắm được tình trạng của người bệnh. Bằng tinh thần tương thân tương ái đặc biệt với người nước ngoài có điều kiện khó khăn, trong một buổi sáng, với sự phối hợp của nhiều cán bộ bệnh viện thuộc các khoa/phòng khác nhau, tất cả thủ tục giấy tờ chuẩn bị cho người bệnh ra viện được hoàn tất. Ông Wang.N.S trở về Đài Loan cần có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã nhanh chóng liên hệ làm xét nghiệm nhanh COVID-19 cho người bệnh để đảm bảo kịp có kết quả trước khi người bệnh lên máy bay đúng thời gian dự kiến và về nước an toàn.

 

Sự hỗ trợ tối đa từ phía Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã được Văn phòng Văn hóa Kinh Tế Đài Bắc tại Việt Nam đánh giá cao. Phía gia đình, đồng nghiệp của người bệnh bày tỏ sự cảm kích đồng thời gửi lời cảm ơn chân thành tới nhân viên y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ tối đa cho người bệnh trong thời gian điều trị tại bệnh viện.

 

Trương Minh Trà, Phòng Hợp tác quốc tế

Tagged in: Tags: