Sau 05 ngày nữa cậu bé Bàn Chàn Páo sẽ được trở về với núi rừng Đông Bắc, về với dân tộc Dao đỏ

03/08/2017 12:33

MS 276: Bàn Chàn Páo (Nam – 15 tuổi)

Dân tộc: Dao đỏ

Địa chỉ: xóm Nà Mạ, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng

Điều trị tại: Khoa Phẫu thuật Cột sống – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

 

Gặp lại cậu bé 15 tuổi Bàn Chàn Páo sau 04 ngày phẫu thuật, chúng tôi vui mừng khi thấy sức khỏe của em đã dần ổn định. Không còn nằm mê man trên giường bệnh với những công cụ máy móc hỗ trợ khắp cơ thể, hôm nay, em trò chuyện vui vẻ và kể cho chúng tôi nghe rất nhiều điều về núi rừng hùng vĩ Đông Bắc, về truyền thống dân tộc Dao đỏ ở vùng đất Cao Bằng nơi em sinh ra và lớn lên. Em háo hức kể và bảo “Em như được hồi sinh, được sống thêm lần thứ hai. Sắp được về với bản làng, em vui lắm”.

 

» Xót xa trước hoàn cảnh côi cút của cậu bé dân tộc bị chấn thương nặng

 

Mẹ bỏ nhà đi, bố lấy vợ hai, từ nhỏ Bàn Chàn Páo sống trong tình thương yêu của ông bà nội. Vốn dĩ là một cậu bé siêng năng, hiền lành, hàng ngày ngoài giờ học, Páo vẫn phụ giúp ông bà cắt cỏ, chăn bò. Nhưng không may trong lúc trèo lên cây để bẻ cành lá cho bò ăn, Páo bị trượt chân ngã, nhao mình xuống đất dẫn đến chấn thương nặng. Sau khi điều trị ở bệnh viện huyện một thời gian nhưng tình trạng không tiến triển, các bác sĩ đã giới thiệu Páo lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp tục điều trị. Sau khi tiếp nhận thông tin trường hợp bệnh nhân Bàn Chàn Páo, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã liên hệ và kết nối các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ gia đình em với tổng số tiền là: 175.400.000 đồng (Một trăm bảy mươi năm triệu bốn trăm nghìn đồng chẵn).

IMG_20170802_112921

Bàn Chàn Páo vui vẻ kể chuyện về vùng núi Đông Bắc và Dân tộc Dao đỏ nơi em sinh sống

Ngày 31/7/2017, Bàn Chàn Páo được TS.BS Nguyễn Hoàng Long – Phó trưởng Khoa Phẫu thuật Cột sống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trực tiếp phẫu thuật. Ca phẫu thuật thành công, phép màu kì diệu đã đến với Páo. Chia sẻ về tương lai và những ước mơ, em thỏ thẻ bảo chỉ muốn ngay lúc này được về với bản làng, được cắp sách đến trường và ăn một bữa cơm bà nấu. Thế là đủ.

 

Được bác sĩ thông báo tình trạng sức khỏe của Páo tiến triển tốt, bà Bàn Mùi Pu – Bà nội của Páo vui mừng khôn siết. Từ ngày cháu phải nằm viện, từng ngày từng giờ bà Pu cầu mong điều kì diệu sẽ đến với cháu. Trước phẫu thuật, bà đã phải bán cả đàn trâu bò cũng chưa đủ 50 triệu đồng lấy tiền chữa bệnh cho Páo. Bước đường cùng bà Pu đã nghĩ đến việc bán nhà cửa chỉ hy vọng cứu được cháu. Không giấu nổi niềm xúc động, bà Pu gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tận tâm cứu chữa cho Páo, cảm ơn tấm chân tình của các nhà hảo tâm đã giúp cháu vượt qua cơn hoạn nạn.

IMG_20170802_112735

Bà Bàn Mùi Pu vui mừng khi cháu nội sắp được ra viện

Trực tiếp theo dõi và điều trị sau phẫu thuật cho bệnh nhân Páo, Bác sĩ Trần Đình Toản – Khoa Phẫu thuật Cột sống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Bệnh nhân Bàn Chàn Páo bị chấn thương cột sống cổ, trật C1, C2 rất nặng. Chấn thương của em đã xảy ra cách đây 03 tháng, thời gian cũng khá lâu, sau đó mới được người nhà đưa từ Cao Bằng xuống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Trong quá trình điều trị, trước tiên chúng tôi kéo khung để cột sống giãn ra, sau đó cố định nẹp cổ chẩm. Hôm nay là ngày thứ tư sau mổ, về mặt lâm sàng, bệnh nhân đã ổn định, vết động ổn định, chúng tôi sẽ hướng dẫn em tập vận động. Tiên lượng tiến triển tốt, dự kiến sau 5 ngày nữa bệnh nhân có thể xuất viện.

IMG_20170802_112555

Bác sĩ Trần Đình Toản ân cần hỏi thăm cậu bé Bàn Chàn Páo

Sau 05 ngày nữa Bàn Chàn Páo có thể xuất viện và trở về với núi rừng Đông Bắc, với bản làng dân tộc Dao đỏ. Đó không chỉ là tin vui đối với ông bà nội và bản làng của em mà đó còn là trái ngọt của niềm tin yêu và hy vọng mà các tấm lòng hảo tâm đã dành cho em.

Phòng Công tác xã hội

Tagged in: Tags: